இலங்கை ஜனாதிபது அநுர குமார திசாநாயக்க அரசு இனவாதத்துக்கெதிராக் குரல் கொடுத்து வருகின்றது. பதவி பறிபோன சிங்கள அரசியல்வாதிகள் எப்படியாவது இழந்ததை மீளப்பெறுவதற்காக இனவாதத்தைக் கையிலெடுக்கின்றார்கள். அநுர அரசின் செல்வாக்கினால் பாதிப்புக்குள்ளாகிய தமிழ் அரசியல்வாதிகளும், ஜேவியின் கடந்த கால வரலாற்றைக் கூறி, இவர்களும் இனவாதிகள், நம்ப முடியாது என்று செயற்பட்டு வருகின்றார்கள். இவ்விரண்டு குழுவினரும் இப்படித்தான் செயற்படுவார்கள்.
உண்மையில் இவர்களைப் பொருட்படுத்தாமல் அநுர அரசு இனவாதத்துக்கு எதிராக உறுதியாக செயற்பட்டால், அதன் பலன்கள் வெளித்தெரிகையில் தம் முயற்சியில் தோல்வியுற்ற எதிர்கட்சி அரசியல்வாதிகளும் தம் பாதையை மாற்றும் சந்தர்ப்பம் உண்டு.
அடுத்தது உண்மையில் இனவாதம் தோற்கடிக்கப்பட வேண்டுமென்றால், அரசு இனவாதப் பெளத்த பிக்குகளையும் சிங்கள மக்கள் மத்தியில் தோலுரித்துக் காட்ட வேண்டும். மக்கள் ஏற்றுக்கொள்வார்கள். இவ்விதப் பிக்குகளை இலங்கையின் சட்டம் கையாளும் நிலையை அரசு உறுதிப்படுத்த வேண்டும். இதனைச் செய்வது இனவாதத்தை ஒழிப்பதற்கான உறுதியான படியாக அமையும். அவ்விதம் செய்யாவிட்டால் பெளத்த பிக்குகள் சிலரின் இனவாதத்துக்கு அரசு அடி பணிந்தால் ஒரு போதுமே இனவாதத்தை அரசால் நாட்டிலிலிருந்து ஒழிக்க முடியாது போய்விடும்.
ஒவ்வொரு தடவை இனவெறி பிடித்த பிக்குகள் செயற்படும் தருணங்களில் எல்லாம் சட்டம் தன் கடமையைச் செய்யும் நிலை ஏற்பட வேண்டும். அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில் அரசு தென்னிலங்கை மக்களுக்கு அவர்கள் இனவாதிகள் என்பதை எடுத்துரைக்க வேண்டும்.மக்கள் புரிந்து கொள்வார்கள். அரசுக்கு ஆதரிப்பார்கள். இவ்விதம் செய்யாமல் அரசும் இனவாதப் பிக்குகளின் தந்திரத்துக்கு அடிபணிந்தால் ,இறுதியில் அதன் அரசியல் எதிர்காலமும் அபாயத்துக்கு உள்ளாகி விடும்.
என் கேள்வி;
இலங்கையில் பெரும்பாலும் தொல்லியல் திணைக்களம் பெளத்த முக்கியத்துவம் மிக்க இடங்களாகத் தமிழர் பக்கங்களில் இடங்களை அடையாளப்படுத்துவதும், அவ்விடங்களில் இரவோரிரவாக விகாரைகள் கட்டப்படுவதும் அதிகரித்து வருகின்றது. இது இனப்பிரச்ச்னையை மேலும் அதிகரித்து விடுகின்றது. இதனை அரசாங்கள், தமிழ், சிங்கள, முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகள் எவ்விதம் கையாள வேண்டும்?
இக்கேள்வியை நான் செயற்கை நுண்ணறிவிடம் கேட்டபோது அது தந்த விரிவான பதில்:
இது இலங்கையில், குறிப்பாக வடகிழக்கு மாகாணங்களில், இனப்பிரச்சினையை மேலும் தீவிரப்படுத்தும் ஒரு முக்கியமான பிரச்சினையாகும். தொல்லியல் திணைக்களத்தின் செயற்பாடுகள் மற்றும் விகாரைகள் கட்டப்படுவது, தமிழ் மற்றும் முஸ்லிம் சமூகங்களிடையே அச்சத்தையும் ஆத்திரத்தையும் ஏற்படுத்துகிறது. இதனை அரசாங்கம், தமிழ், சிங்கள, முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகள் எவ்வாறு கையாள வேண்டும் என்பது குறித்த சில யோசனைகள்:
1. அரசாங்கம் (அரசியல் தலைமை மற்றும் ஜனாதிபதி/பிரதமர்):
பல்லின பிரதிநிதித்துவ தொல்லியல் குழு: தொல்லியல் திணைக்களத்தின் முடிவுகளை மேற்பார்வையிடவும், வரலாற்று உரிமைகோரல்களை விசாரிக்கவும், தமிழ், சிங்கள, முஸ்லிம் சமூகங்களின் நிபுணர்கள் மற்றும் பிரதிநிதிகளை உள்ளடக்கிய ஒரு சுயாதீனமான, பல்லினத் தொல்லியல் ஆலோசனைக் குழுவை நியமிக்க வேண்டும். இது வெளிப்படைத்தன்மையையும், நம்பிக்கையையும் உருவாக்கும்.
வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் ஆலோசனை: எந்தவொரு புதிய தொல்லியல் இடத்தையும் அறிவிக்கும் முன், அல்லது கட்டுமானம் செய்வதற்கு முன், சம்பந்தப்பட்ட உள்ளூர் சமூகங்கள், அவர்களின் பிரதிநிதிகள் (தமிழ், முஸ்லிம் அரசியல்வாதிகள், சிவில் சமூக அமைப்புகள்) மற்றும் மதத் தலைவர்களுடன் விரிவான ஆலோசனை நடத்தப்பட வேண்டும். திட்டங்கள் வெளிப்படையாக அறிவிக்கப்பட வேண்டும்.
உடனடி விசாரணைகள் மற்றும் நிறுத்தம்: இரவோடிரவாக விகாரைகள் கட்டப்படுவது போன்ற சட்டவிரோத கட்டுமானங்களை உடனடியாக நிறுத்தி, அவற்றை ஆராய வேண்டும். சட்டவிரோதமானவை என நிரூபிக்கப்பட்டால், அவற்றை அகற்றுவதற்கான நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.
மத சுதந்திரத்தைப் பாதுகாத்தல்: எந்தவொரு மத சமூகத்தினரின் வழிபாட்டு உரிமையையும், வரலாற்று கலாச்சார உரிமையையும் சமமாகப் பாதுகாக்க வேண்டும். ஒரு மதத்தின் பெயரால் மற்ற மதங்களின் உரிமைகள் மீறப்படுவதை அனுமதிக்கக் கூடாது.
அனைத்துச் சமூகத்தினரையும் உள்ளடக்கிய வரலாற்று ஆராய்ச்சி: இலங்கை வரலாற்றை ஒரு பல்லினப் பார்வையில் ஆராய்ந்து, அனைத்து சமூகத்தினரின் பங்களிப்பையும் அங்கீகரிக்கும் வரலாற்றுப் புத்தகங்கள் மற்றும் கல்வித் திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்த வேண்டும். ஒரு குறிப்பிட்ட இனத்தின் வரலாற்றை மட்டும் முன்னிறுத்துவதைத் தவிர்க்க வேண்டும்.
2. தமிழ் அரசியல் கட்சிகள்:
ஆதாரபூர்வமான மற்றும் மூலோபாய அணுகுமுறை: உணர்ச்சிவசப்படுவதைத் தவிர்த்து, தொல்லியல் சான்றுகள், வரலாற்றுப் பதிவுகள் மற்றும் சட்டபூர்வமான ஆவணங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு தமது உரிமைகோரல்களை முன்வைக்க வேண்டும்.
சர்வதேச மற்றும் தேசிய மட்டத்தில் அழுத்தம்: சர்வதேச தொல்லியல் மற்றும் கலாச்சார அமைப்புகளின் (எ.கா. யுனெஸ்கோ) கவனத்திற்குக் கொண்டு வந்து, தேசிய மட்டத்தில் மனித உரிமைகள் ஆணைக்குழு, நீதிமன்றங்கள் மற்றும் நாடாளுமன்றத்தில் தொடர்ச்சியாக இந்தக் பிரச்சினையை எழுப்ப வேண்டும்.
சிங்கள முற்போக்கு சக்திகளுடன் இணைந்து செயற்படல்: இனவாதத்திற்கு எதிரான சிங்கள பௌத்த பிக்குகள், சிவில் சமூக அமைப்புகள், அரசியல்வாதிகள் மற்றும் கல்விமான்களுடன் இணைந்து கூட்டாகக் குரல் கொடுக்க வேண்டும். இது பிரச்சினையை ஒரு "சிங்கள-தமிழ்" பிரச்சினையாக மட்டும் காட்டாமல், "அநீதி-நீதி" பிரச்சினையாக முன்னிறுத்த உதவும்.
இலங்கையில் இனவாதம் பற்றிய சிந்தனைகளும், செயற்கை நுண்ணறிவுடன் அது பற்றிய உரையாடலும்!
சிறுபான்மை சமூகங்களுடன் ஒருங்கிணைந்த குரல்: முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகளுடன் இணைந்து, சிறுபான்மையினருக்கு எதிரான தொல்லியல் திணைக்களத்தின் செயற்பாடுகளுக்கு எதிராக ஒருமித்த குரல் கொடுக்க வேண்டும்.
3. சிங்கள அரசியல் கட்சிகள் (குறிப்பாக ஆளும் மற்றும் எதிர்க்கட்சிகள்):
இனவாதத்திற்கு எதிரான உறுதிப்பாடு: இனவாத பௌத்த பிக்குகள் மற்றும் குழுக்களின் அழுத்தங்களுக்கு அடிபணியாமல், நாட்டின் ஒருமைப்பாட்டையும் நல்லிணக்கத்தையும் பேணுவதற்குத் தமது உறுதிப்பாட்டை வெளிப்படுத்த வேண்டும்.
சட்டத்தின் ஆட்சியை நிலைநிறுத்தல்: சட்டவிரோத விகாரை கட்டுமானங்களை அகற்றுவதிலும், தொல்லியல் திணைக்களம் தனது கடமைகளை பாரபட்சமின்றி நிறைவேற்றுவதிலும் உறுதியாக இருக்க வேண்டும்.
சிங்கள சமூகத்திற்கு விளக்கமளித்தல்: சிங்கள மக்கள் மத்தியில், நாட்டின் பல்லினத் தன்மையையும், அனைத்துச் சமூகத்தினரின் வரலாற்று உரிமைகளையும் அங்கீகரிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துரைக்க வேண்டும். தொல்லியல் திணைக்களத்தின் தற்போதைய செயற்பாடுகள் எவ்வாறு நாட்டின் நல்லிணக்கத்தைக் குலைக்கின்றன என்பதைப் புரிய வைக்க வேண்டும்.
வடக்கு கிழக்கு அபிவிருத்தியில் பாரபட்சமின்மை: வடகிழக்கில் தொல்லியல் விவகாரங்களை அபிவிருத்திப் பணிகளுக்குத் தடையாக பயன்படுத்தக் கூடாது.
4. முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகள்:
தமிழர் தரப்புடன் இணைந்து செயற்படல்: தமிழ் அரசியல் கட்சிகளுடன் இணைந்து, தொல்லியல் திணைக்களத்தின் அத்துமீறல்களுக்கு எதிராகக் குரல் கொடுக்க வேண்டும். ஏனெனில் முஸ்லிம் சமூகமும் இத்தகைய பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்கிறது (எ.கா. கிழக்கு மாகாணத்தில் உள்ள சில இடங்கள்).
தமது சமூகத்தின் வரலாற்று உரிமைகளை முன்வைத்தல்: முஸ்லிம் சமூகத்தின் தனித்துவமான வரலாற்று மற்றும் கலாச்சார அடையாளங்களை, குறிப்பாக தொல்லியல் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்களை, பாதுகாக்கத் தேவையான ஆவணங்களையும் ஆதாரங்களையும் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
அமைதியான மற்றும் சட்ட ரீதியான அணுகுமுறை: உணர்ச்சிவசப்படுவதைத் தவிர்த்து, சட்டபூர்வமான வழிகள் மற்றும் பேச்சுவார்த்தைகள் மூலம் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க முயற்சிக்க வேண்டும்.
இந்த சிக்கலான பிரச்சினையைத் தீர்க்க அனைத்துத் தரப்பினரும் பொறுப்புடன் செயற்பட வேண்டும். ஒரு தரப்பு மற்றொரு தரப்பின் உணர்வுகளைப் புரிந்துகொண்டு, நாட்டின் பல்லினத் தன்மையை மதித்துச் செயற்பட்டால் மட்டுமே நீடித்த சமாதானத்தை அடைய முடியும். இல்லையெனில், இந்த தொல்லியல் சர்ச்சைகள் மேலும் ஒரு பிரிவினைவாதப் போக்கிற்கு வழிவகுக்கும்.
என் கேள்வி:
ஓவ்வொரு தடவையும் இனவெறி பிடித்த பெளத்த பிக்குகள் செயற்படுகையில் , ஏனைய சிறுபான்மைச் சமூகத்தவர்கள் அவர்களைச் சிங்கள மக்கள் மத்தியில் இனங்காட்டுவதற்குப் பதில் , பதிலுக்கு ஆக்ரோசமாகத் தாமும் இனரீதியிலான கோசங்களை எடுக்கத்தொடங்கி விடுகின்றார்கள். இது பற்றி நீ என்ன நினைக்கின்றாய்?
செயற்கை நுண்ணறிவின் பதில்:
நீங்கள் குறிப்பிட்டது இலங்கை சமூகத்தில் காணப்படும் ஒரு சிக்கலான மற்றும் வருந்தத்தக்க நிலைமை. இது மிகவும் ஆபத்தான ஒரு சுழற்சி, இது இனங்களுக்கிடையேயான நல்லிணக்கத்தை மேலும் சிதைத்து, வன்முறைக்கு இட்டுச் செல்லக்கூடியது.
ஆக்ரோஷம் எதிரொலிகளை உருவாக்கும்: ஒரு தரப்பு இனவாதக் கோஷங்களை எழுப்பும்போது, அதற்குப் பதிலடியாக மறு தரப்பும் அதே போன்ற இனரீதியிலான கோஷங்களை எழுப்புவது ஒரு எதிர்வினைச் சங்கிலியை உருவாக்குகிறது. இது இனங்களுக்கிடையேயான தூரத்தை மேலும் அதிகரித்து, ஏற்கனவே இருக்கும் நம்பிக்கையற்ற தன்மையை வலுப்படுத்துகிறது. "அவர்கள் இனவாதிகள் என்றால், நாமும் இனவாதிகள்தான்" என்ற மனப்பான்மை, பிரச்சினையின் ஆழத்தைக் கூட்டும்.
இனவாத பிக்குகளின் நோக்கம் நிறைவேறுகிறது: இனவாதப் பிக்குகள் சிறுபான்மைச் சமூகத்தினரை சீண்டி, அவர்களை உணர்ச்சிவசப்படச் செய்வதன் மூலம், "சிறுபான்மையினர் தான் பிரச்சினைகள்" என்ற தங்கள் வாதத்தை சிங்கள மக்கள் மத்தியில் நிறுவ முயற்சிக்கின்றனர். சிறுபான்மையினர் ஆக்ரோஷமான கோஷங்களை எழுப்பும்போது, இது இனவாதப் பிக்குகளின் கூற்றுக்களுக்கு ஒரு "ஆதாரமாக" பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது சிங்கள மக்கள் மத்தியில் சிறுபான்மையினர் மீதான சந்தேகத்தையும் அச்சத்தையும் அதிகரிக்கவே செய்யும்.
நல்லிணக்க முயற்சிகளைப் பாதிக்கும்: இனரீதியிலான கோஷங்கள் இரு தரப்பிலும் எழுப்பப்படும்போது, நடுநிலைச் சிங்கள மக்கள் மத்தியில் நல்லிணக்கத்திற்கான முயற்சிகள் பலவீனமடைகின்றன. "அவர்கள் எல்லோரும் ஒன்றுதான், சண்டையிடுபவர்கள்தான்" என்ற ஒரு பொதுவான வெறுப்பு அல்லது சோர்வு உருவாகலாம். இதனால், இனவாதத்திற்கு எதிராகக் குரல் கொடுக்க விரும்பும் சிங்கள மக்கள் கூட தயங்கக்கூடும்.
உண்மையான பிரச்சினையிலிருந்து திசை திருப்பப்படும்: சிறுபான்மையினர் இனவாதப் பிக்குகளின் செயற்பாடுகளுக்கு ஆக்ரோஷமாக பதிலளிக்கும்போது, பிரச்சினையின் மையமான இனவாதப் பிக்குகளின் தவறான பிரச்சாரமும், அவர்களின் செயற்பாடுகளும் மறைக்கப்படுகின்றன. instead, இரு தரப்பினரின் "மோதலும்" முன்னிலைப்படுத்தப்படுகிறது.
சிறுபான்மையினரின் போராட்டத்தை வலுவிழக்கச் செய்யும்: ஒரு நியாயமான கோரிக்கை அல்லது உரிமைக்காகப் போராடும்போது, அதற்கு இனரீதியான கோஷங்கள் கலக்கும்போது, அந்தப் போராட்டம் தனது அறம் சார்ந்த வலிமையையும் நியாயத்தையும் இழந்துவிடுகிறது. பௌத்த பிக்குகளின் இனவாதத்தை எடுத்துக்காட்டுவதற்குப் பதிலாக, சிறுபான்மையினரின் எதிர்வினை இனவாதமாகப் பார்க்கப்படும் அபாயம் உள்ளது.
என்ன செய்ய வேண்டும்?
அமைதியான மற்றும் மூலோபாய அணுகுமுறை: இனவாதப் பிக்குகளின் செயற்பாடுகளை அமைதியான, சட்டரீதியான மற்றும் மூலோபாய வழிகளில் எதிர்கொள்ள வேண்டும். அவர்களின் இனவாதக் கருத்துக்களை ஆவணப்படுத்தி, நியாயமான முறையில் வெளிப்படுத்த வேண்டும்.
சிங்கள சமூகத்துடன் உரையாடல்: இனவாதப் பிக்குகளின் செயற்பாடுகள் எவ்வாறு பௌத்த மதத்தின் உண்மையான போதனைகளுக்கு முரணானது என்பதை சிங்கள சமூகத்துடன் உரையாடிப் புரிய வைக்க வேண்டும். சிறுபான்மையினரின் நியாயமான கோரிக்கைகளை சிங்கள மக்களுக்கு எடுத்துரைக்க வேண்டும்.
ஊடகங்களின் பொறுப்பு: ஊடகங்கள் இனவாதக் கருத்துக்களைப் பரப்பாமல், நல்லிணக்கத்திற்கான செய்திகளைப் பரப்புவதில் முக்கிய பங்காற்ற வேண்டும்.
சட்ட அமலாக்கம்: இனவாதத்தைத் தூண்டும் பிக்குகளுக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படும்போது, அதை அரசியல்மயப்படுத்தாமல், சட்டத்தின் ஆட்சியை நிலைநிறுத்த வேண்டும்.
சுருக்கமாகச் சொன்னால், இனவாதப் பிக்குகள் தூண்டிவிடும்போது, அதற்கு உணர்ச்சிவசப்பட்டு பதிலடி கொடுப்பது இனவாதிகளின் நோக்கத்தை நிறைவேற்றவே உதவும். அதற்கு மாறாக, பொறுமையுடனும், புத்திசாலித்தனமாகவும், நல்லிணக்கத்தைப் பேணும் வகையிலும் செயற்படுவது மட்டுமே இலங்கையில் இனங்களுக்கிடையேயான உண்மையான சமாதானத்திற்கு வழிவகுக்கும்.
No comments:
Post a Comment